Hệ thống tìm kiếm và quản lý bãi đổ xe thông minh của tập thể nhóm sinh viên Bách khoa

♠ Posted by Duyen Nguyen in at 01:12

Thông qua hệ thống, người dùng sẽ nhận được gợi ý về chỗ đỗ xe thích hợp nhất dựa trên tọa độ hiện tại, đồng thời giúp quản lý giao thông đô thị dễ dàng hơn.

Với khả năng ứng dụng thực tế cao, hệ thống giải quyết bài toán đậu, đỗ xe trong khoanh vùng đô thị - Omnipark của nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa đã giành giải nhì tại cuộc thi IoT-AI Hackathon 2019 dành cho học sinh, sinh viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nhóm bao gồm các bạn: Thái Quang Tiến, Nguyễn Hữu Hoàng Hưng, Võ Chí Quyết, Phan Minh Tuấn Anh, Đỗ Thị Minh Thúy.

Giải quyết vấn đề "đau đầu" của các đô thị

Theo trưởng nhóm Thái Quang Tiến thì lúc bấy giờ, tại các khu vực đô thị, sự gia tăng không ngừng số lượng xe ô tô và tình trạng hạ tầng đường bộ chưa được quy hoạch tương xứng đã dẫn đến nhiều sự việc.




Đại diện nhóm Omnipark chia sẻ về ứng dụng. Ảnh: AN


Một trong số đó là sự khó khăn của các tài xế khi tìm bãi đỗ xe trong nơi nội thành.

"Ứng dụng Omnipark được thiết kế với nhằm giải quyết bài toán đậu đỗ xe trên.

Hệ thống hướng đến hỗ trợ người lái xe xe ô tô có thể dễ dàng tìm được vị trí đỗ theo đúng luật tại bất cứ nơi đâu trong bất kỳ lúc nào.

Thông qua hệ thống Omnipark, người dùng sẽ nhận được được nhắc nhở về chỗ đỗ xe phù hợp nhất dựa trên tọa độ Lúc Này.

Thầy giáo Phương có tương đối nhiều sáng tạo trong đào tạo và huấn luyện hàng hải

Nếu vị trí người dùng chọn là một bãi đỗ xe có phí, hệ thống cũng giúp họ đặt chỗ và giao dịch thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng", Tiến giải thích.

Ngoài ra, ứng dụng Omnipark còn nhắm tới theo dõi thời gian thực các vị trí đỗ xe công cộng và tư nhân nhằm tránh việc người dùng phải tìm kiếm chỗ đậu đỗ nhiều lần và giúp chính quyền địa phương trong việc quản lý giao thông đô thị.

"Đối tượng mà ứng dụng này tìm hiểu là các tài xế. Họ có thể tìm kiếm và đặt chỗ thông qua ứng dụng để chọn chỗ đỗ xe cân xứng nhất cho tài xế (bao gồm bãi đỗ xe miễn phí, có phí, tư nhân và công cộng) và hỗ trợ tài xế đặt chỗ.

Người dân cũng có thể hỗ trợ gợi nhắc chỗ đỗ mới và báo cáo những tình huống đỗ xe sai quy định pháp luật hoặc không cân xứng gây cản trở cho người khác.

Ứng dụng cũng có những ưu đãi đặc biệt cho người dân đóng góp nhiều để tăng cường độ tương tác", Hoàng Hưng cho biết.

Bên cạnh đó, ứng dụng của nhóm còn giúp người dân có thể liên lạc được với tài xế trong những tình huống cần thiết.

Đối với các chủ bãi đỗ xe cũng sẽ có lợi khi họ có thể đưa thông tin bãi đỗ cho ứng dụng, giúp tiếp cận được nhiều xe ô tô hơn.

Còn thông qua ứng dụng này, chính quyền sẽ giúp cung cấp các luật, quy định về việc đậu đỗ xe.

Chính quyền cũng sẽ có thêm một công cụ điều hành và giúp giải quyết được những mâu thuẫn và vụ việc phức hợp về bãi đỗ xe.

Tính trong thực tiễn cao

Chia sẻ về những công nghệ trong ứng dụng này, Hưng cho biết: “Dự án được xây dựng dựa trên sự kết nối giữa hệ thống phần cứng quản lý bãi đỗ xe tư nhân và ứng dụng trên smartphone nhằm cung cấp dữ liệu bãi đỗ theo thời khắc thực cho chức năng nhắc nhở và đặt chỗ đỗ xe.


Các thành viên trong nhóm Ominipark đã đầu tư rất công phu cho sản phẩm công nghệ của mình. Ảnh: AN


Từ những dữ liệu thu thập được (thời gian, vị trí đỗ xe, gợi ý, báo cáo, …), dự án sẽ sử dụng các kĩ thuật học máy để tối ưu hoá khả năng gợi ý vị trí chỗ đỗ xe hay quyết định mức giá cho các bãi đỗ tư nhân”.

Omnipark có thể được ứng dụng trong các lĩnh vực giao thông, dịch vụ, quản lí đô thị để giải quyết vụ việc đậu đỗ xe ô tô tại đô thị, cung cấp dịch vụ cải cách và phát triển cho các hệ thống đỗ xe tư nhân, cung cấp dữ liệu đậu đỗ xe giúp đỡ chính quyền trong việc quản lí giao thông, đô thị…

Về giai đoạn cải cách và phát triển của ứng dụng này, nhóm cho biết có ba giai đoạn. trong số đó, giai đoạn 1 của tập thể nhóm tập trung nghiên cứu, phát triển ứng dụng và thu thập dữ liệu.

Học sinh chế tạo Robot thông minh phát hiện sâu bệnh trên cây cối

Đưa các sản phẩm sơ bộ đầu tiên ra Thị Phần để nghiên cứu Thị Trường và hoàn thiện sản phẩm. Nguồn thu trong giai đoạn này chưa nhiều, chủ yếu là nhờ quảng cáo.

Bước vào giai đoạn 2, sau khi có lượng dữ liệu đủ nhiều và hệ thống gợi ý tương đối mạnh, dự án sẽ đẩy mạnh marketing, xây dựng thương hiệu kết hợp với việc hợp tác với các bãi đỗ tư nhân để tăng lợi nhuận.

Và bước cuối cùng, sau khi hiểu được rõ Thị Trường và dữ liệu, dự án sẽ bước đầu xây dựng chuỗi hệ thống bãi đỗ xe tự động.

Ứng dụng Omnipark đã được ban giám khảo đánh giá cao bởi những ứng dụng mới trong công nghệ, năng lực đưa sản phẩm ra thị trường là rất lớn.

AN NGUYÊN

>>> Nguồn: Hệ thống tìm kiếm và quản lý bãi đổ xe thông minh của group sinh viên Bách khoa





 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét